ข่าวดีสำหรับพี่น้องประชาชนที่มีสิทธิบัตรทอง

22 ต.ค. 2020 11:40:00 ข่าวสารประชาสัมพันธ์ อบต.ดุมใหญ่ 421

ผู้ป่วยบัตรทองเฮ! รักษาได้ทุกที่ เริ่มนำร่อง กทม. – ปริมณฑล

ข่าวดีสำหรับพี่น้องประชาชนที่มีสิทธิบัตรทอง สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) โดยคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเห็นชอบการยกระดับระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บัตรทอง)

ใน 4 เรื่องสำคัญ ดังนี้

 

1. ประชาชนที่เจ็บป่วยสามารถไปหาหมอประจำครอบครัวในหน่วยบริการปฐมภูมิ หรือรักษาโรคเบื้องต้นได้ทุกที่ในระบบบัตรทอง โดยจะนำร่องในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 เป็นต้นไป พร้อมเชื่อมต่อข้อมูลคลินิกหมอครอบครัวและผู้ป่วย พัฒนาระบบ
ตรวจสอบสิทธิผ่านแอปพลิเคชันและยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชน

2. ผู้ป่วยในที่ไปรับการรักษายังสถานพยาบาลแห่งใหม่ ไม่ต้องกลับไปขอรับใบส่งตัวที่เดิม โดยสามารถรักษาต่อเนื่องได้ทันที เพียงใช้บัตรประชาชนตรวจสอบตัวตน จะนำร่องในพื้นที่เขต 9 นครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 เป็นต้นไป ส่วนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะเริ่ม
1 มกราคม 2564 ก่อนขยายไปยังจังหวัดอื่น ๆ ต่อไป

3. ผู้ป่วยโรคมะเร็งสามารถเข้ารับบริการได้ทุกที่ เพื่อความรวดเร็วป้องกันไม่ให้อาการลุกลามโดยผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็ง จะได้ใบรับรองและประวัติ หรือ Code เพื่อเลือกเข้ารับบริการณ สถานพยาบาลอื่น ผ่าน 3 ช่องทาง คือ สายด่วน สปสช. 1330, แอปพลิเคชัน สปสช. หรือติดต่อที่
โรงพยาบาลโดยตรง เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564

4. ประชาชนที่ย้ายหน่วยบริการจะได้สิทธิทันที ไม่ต้องรอ 15 วันเหมือนเดิม และสามารถย้ายหน่วยบริการได้ด้วยตนเองผ่านแอปพลิเคชัน สปสช. เพียงมีบัตรประชาชน Smart card โดยจะเริ่มพร้อมกัน
ทั่วประเทศวันที่ 1 มกราคม 2564 เป็นต้นไป